CÁC GIAI ĐOẠN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CƠ XƯƠNG KHỚP

Cập nhật lần cuối vào 31/05/2022

Có nhiều cách phân loại các giai đoạn, có thể từ 3 – 5 giai đoạn. Ở đây chúng tôi liệt kê các giai đoạn được trích trong textbook của Dr. Delisa Physical Medicine & Rehabilitation chia thành 5 giai đoạn:

Hình: 5 giai đoạn phục hồi chức năng cơ xương khớp
Giai đoạnMục tiêuPhương pháp
I  

Bảo vệ tối đa

Giảm đau và sưng nềPRICE:  

P: Protection: Bảo vệ


R: Rest: Nghỉ ngơi (tương đối) I: Ice: chườm lạnh C: Compression: Băng ép


E: Elevation: nâng cao chi

II  

Bảo vệ trung bình

Phục hồi tầm vận động và sinh cơ học bình thườngTập tầm vận động sớm nhẹ nhàng không đau và tăng tiến dần; vận động chủ động nhẹ.  

Phân tích bất thường sinh cơ học và có biện pháp can thiệp kịp thời

III  

Bảo vệ tối thiểu

Tăng tiến sức mạnhTập mạnh cơ đẳng trường (chống teo cơ, bảo vệ khớp)  

Tập mạnh cơ đẳng trương trong tầm không đau Sử dụng bài tập chuỗi động đóng (Closed kinetic chain) và bài tập chuỗi động mở (Open kinetic chain), đặc biệt với chi dưới

IV

 Trở lại hoạt động

Kiểm soát thần kinh-cơ và rèn luyện cảm thụ bản thểTập kiểm soát thần kinh- cơ (để phục hồi các mẫu hoạt hóa cơ theo đúng trình tự…), có thể sử dụng các tín hiệu thị giác, lời nói, xúc giác hoặc sử dụng hồi tác sinh học.

Rèn luyện cảm thụ bản thể (có thể bị khiếm khuyết sau chấn thương khớp hoặc thoái hóa) nhằm giảm nguy cơ chấn thương tái diễn. có thể sử dụng các bài tập thăng bằng, như ván thăng bằng, đứng thăng bằng một chân, hoặc với bóng đối với chi trên.

V  

Hoạt động/Duy trì

Hoạt động chức năng và/hoặc thể thaoSử dụng tích hợp từng bước các hoạt động chức năng của người bệnh (SHHN, thể thao, nghề nghiệp) trong môi trường thể dục.
Chia nhỏ các công việc thành các bước, sau đó kết hợp lại khi người bệnh nắm vững từng bước đó. Ví vụ khả năng bước lên bậc cấp có thể bắt đầu bằng tập thăng bằng với các hoạt động một chân, chuyển trọng lượng với các hoạt động bước một chân, sau đó tiến triển tập đưa chân kia lên cao khi giữ thăng bằng chân cùng bên.
Cuối cùng kết hợp các bước này lại với nhau.

Mục lục

👋 Chào bạn!

Hãy nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký theo dõi blog này và nhận thông báo về các bài mới qua email mỗi tuần.

MinhdatRehab

Gởi bình luận

Xin lỗi. Bạn không thể sao chép nội dung ở trang này