NHỮNG Y TÁ CÓ ẢNH HƯỞNG QUAN TRỌNG TRONG LỊCH SỬ HOA KỲ VÀ THẾ GIỚI

Hãy nghe bài viết
Getting your Trinity Audio player ready...

Cập nhật lần cuối vào 20/09/2023

Ngày Quốc tế Điều dưỡng ngày nay có nguồn gốc từ một tuần lễ tôn vinh các y tá kéo dài đến ngày 12 tháng 5, sinh nhật của Florence Nightingale. Sau khi Tổng thống Nixon tuyên bố vào năm 1974 để tạo ra một Tuần lễ Y tá Quốc gia, một nghị quyết đã được Hiệp hội Y tá Hoa Kỳ khởi xướng để thực hiện Ngày Y tá Quốc gia ngày 6 tháng 5, được Quốc hội Hoa Kỳ công nhận và được ký bởi Chính phủ Ronald Reagan .

Trong suốt lịch sử, các y tá đã đóng một vai trò quan trọng trong các cộng đồng và được đan xen vào kết cấu của xã hội trong nhiều thế kỷ. Dưới đây là một số y tá có ảnh hưởng nhất, những người cống hiến hết mình cho thế giới và chăm sóc người khác theo những cách mà bạn có thể không nhận ra.

Mục lục

FLORENCE NIGHTINGALE

Trong cuộc chiến Crimea năm 1854, Florence Nightingale và một nhóm y tá chịu trách nhiệm trực tiếp cải thiện các điều kiện tại một bệnh viện quân đội Anh, trong đó nhiều người chết vì bệnh do điều kiện mất vệ sinh hơn là do vết thương chiến đấu thực sự. Được biết đến với cái tên Thiên thần của Crimea, công việc của bà đã làm giảm hai phần ba tỷ lệ tử vong của bệnh viện.

Tiên phong điều dưỡng người Anh, nhà cải cách y tế và nữ anh hùng Chiến tranh Crimea, Florence Nightingale (1820 – 1910). (Ảnh của London Stereoscopic Company / Getty Images)

Nightingale được sinh ra trong một gia đình giàu có, nơi bà bất chấp những kỳ vọng của thời đại và theo đuổi sự nghiệp điều dưỡng. Vương quốc Anh thế kỷ 19, phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu dự kiến ​​sẽ kết hôn để đảm bảo vị thế của giai cấp. Nightingale đã thách thức những kỳ vọng của gia đình và theo đuổi tài năng điều dưỡng thiên phú, tiên phong trong các tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe hiện đại mà chúng ta biết ngày nay.

MARY ELIZA MAHONEY 

Được chú ý khi trở thành y tá người Mỹ gốc Phi được cấp phép đầu tiên, Mary Eliza Mahoney được sinh ra để giải phóng nô lệ vào năm 1845, tại Boston. Mahoney bắt đầu làm việc tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em New England, nơi bà làm việc trong 15 năm sau đó, đảm nhận nhiều vai trò từ người gác cổng đến nấu ăn, trước khi làm phụ tá y tá, nơi bà học được rất nhiều về nghề.

Mary Eliza Mahoney, người phụ nữ da đen đầu tiên ở Mỹ tốt nghiệp y tá.

Năm 1878, Mahoney theo học một trong những trường điều dưỡng đầu tiên ở Hoa Kỳ tại Bệnh viện New England nơi bà trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên ở Hoa Kỳ để có giấy phép điều dưỡng chuyên nghiệp. Mahoney đồng sáng lập Hiệp hội y tá người da màu tốt nghiệp quốc gia và cuối cùng trở thành giám đốc của trại trẻ mồ côi Howard da màu cho trẻ em da đen ở thành phố New York.

CLARA BARTON

Năm 1881, ở tuổi 59, Clara Barton thành lập Hội chữ thập đỏ Mỹ, mà bà đã điều hành được 23 năm. Trước khi thành lập tổ chức mà có lẽ bà được biết đến nhiều nhất cho đến ngày nay, vào năm 1854, Barton là người phụ nữ đầu tiên được thuê làm thư ký ghi âm tại Văn phòng Bằng sáng chế Hoa Kỳ ở Washington DC.

Chân dung Clara Barton.

Barton từ bỏ công việc của mình khi Nội chiến nổ ra, khiến nhiệm vụ của bà là mang vật tư y tế đến cho những người lính Liên minh cần và bà có biệt danh là thiên thần của chiến trường.

MARGARET SANGER

Năm 1916, Sanger đã mở phòng khám ngừa thai đầu tiên ở Brownsville, Brooklyn nhưng bị bắt ngay sau đó vì phát tán thông tin kiểm soát sinh sản, đó là bất hợp pháp vào thời điểm đó. Bà đã ở tù 30 ngày, trong thời gian đó bà đã thu hút được sự chú ý và hỗ trợ của truyền thông từ công chúng.

Sanger
Nhà hoạt động kiểm soát sinh đẻ người Mỹ Margaret Sanger (1879 – 1966) đứng tại một nhà ga xe lửa.

Năm 1929, Sanger thành lập Ủy ban Quốc gia về Pháp lý Liên bang về Kiểm soát Sinh sản để vận động Quốc hội ban hành luật cho phép bác sĩ kê đơn kiểm soát sinh sản. Những nỗ lực của bà cuối cùng dẫn đến việc sử dụng rộng rãi các biện pháp tránh thai tại Hoa Kỳ.

WALT WHITMAN

Nhà thơ và nhà báo nổi tiếng người Mỹ Walt Whitman bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một y tá sau khi chứng kiến ​​vết thương của anh trai mình, người đã bị một vết thương trên mặt từ trận Nội chiến ở Virginia. Làm việc với tư cách là một nhà báo trong cuộc Nội chiến và thăm các vùng chiến tranh trong cả nước, Whitman cảm động trước cảnh tượng của những người lính đau khổ, dẫn đến việc ông tình nguyện làm y tá trong các bệnh viện chiến trường.

Walt Whitman, Nhà văn, nhà báo Mỹ và là một Y tá trong cuộc Nội chiến.

Whitman đi lang thang trong các trại bệnh viện viết ra những nhắn gởi của người lính bị thương cho gia đình họ, hứa sẽ gửi tin nhắn cho họ. Ông tiếp tục làm việc trong các bệnh viện ở Washington D.C. trong phần còn lại của cuộc chiến.

Theo Duy Khang. RICHSVIETNAM.VN

👋 Chào bạn!

Hãy nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký theo dõi blog này và nhận thông báo về các bài mới qua email mỗi tuần.

MinhdatRehab

Gởi bình luận

Xin lỗi. Bạn không thể sao chép nội dung ở trang này