ĐỌC CUỐI TUẦN: HÍT VÀO, THỞ RA, TRÍ NHỚ: KHÁM PHÁ MỐI LIÊN HỆ GIỮA HƠI THỞ VÀ TRÍ NHỚ

Hãy nghe bài viết
Getting your Trinity Audio player ready...

Cập nhật lần cuối vào 20/09/2023

Thở là một quá trình tự động mà chúng ta thường không nghĩ đến. Tuy nhiên, những khám phá khoa học gần đây đã bắt đầu làm sáng tỏ mối quan hệ hấp dẫn giữa hít thở và chức năng ghi nhớ.

Hơi thở của chúng ta ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh của chúng ta, từ đó, tác động đến các chức năng nhận thức của chúng ta bao gồm sự chú ý, nhớ lại và xử lý cảm xúc.

Nhịp thở của chúng ta tạo ra hoạt động điện trong não góp phần nâng cao khả năng phán đoán cảm xúc và nhớ lại.

Trên thực tế, một nghiên cứu do Christina Zelano tại Đại học Tây Bắc (Northwestern University) dẫn đầu đã chứng minh rằng hành động thở, đặc biệt là bằng mũi, có thể tác động trực tiếp đến các chức năng nhận thức như nhớ lại.

Nhóm nghiên cứu của Zelano đã thực hiện một loạt thí nghiệm trên người và nhận thấy rằng khả năng nhớ lại tốt hơn đáng kể khi hít vào so với khi thở ra. Hiệu ứng này rõ rệt nhất khi người tham gia thở bằng mũi.

Nghiên cứu cho thấy nhịp thở có thể tạo ra những thay đổi trong não, tăng cường khả năng phán đoán cảm xúc và cải thiện khả năng ghi nhớ.

Hơn nữa, hạch hạnh nhân (amygdala) và hồi hải mã (hippocampus), hai vùng não liên quan đến cảm xúc, chức năng ghi nhớ và khứu giác, bị ảnh hưởng đáng kể bởi nhịp thở.

Những vùng não này là một phần của hệ viền (limbic system), điều khiển cảm xúc và trí nhớ. Người ta cho rằng hoạt động thở có thể điều chỉnh chức năng của những vùng não này, do đó ảnh hưởng đến trí nhớ và quá trình xử lý cảm xúc.

Hơn nữa, hành động hít thở sâu, có kiểm soát, thường được sử dụng trong thực hành chánh niệm và thiền định, đã được chứng minh là giúp tăng cường khả năng nhớ lại.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Tập luyện và Thể thao (Journal of Sport and Exercise Psychology) cho thấy rằng sự chú ý dựa trên chánh niệm, bao gồm việc tập trung vào hơi thở của bản thân, làm tăng khả năng duy trì thông tin thị giác không gian trong thời gian ngắn.

Điều này cho thấy rằng việc hít thở sâu, có kiểm soát có thể cải thiện khả năng của trí nhớ làm việc, loại bộ nhớ mà chúng ta sử dụng để lưu giữ và thao tác thông tin trong tâm trí của chúng ta trong thời gian ngắn.

Mặc dù mối quan hệ giữa hơi thở và trí nhớ vẫn là một lĩnh vực mới nổi, nhưng những phát hiện này gợi ý những khả năng thú vị cho nghiên cứu trong tương lai và các ứng dụng điều trị tiềm năng.

Hiểu được tác động của hít thở đối với trí nhớ có thể có ý nghĩa đối với các biện pháp can thiệp liên quan đến suy giảm nhận thức, căng thẳng, lo lắng và các tình trạng như bệnh ADHD và bệnh Alzheimer.

Tóm lại, có vẻ như hành động thở đơn giản, thường được coi là hiển nhiên, có thể đóng một vai trò quan trọng trong các chức năng nhận thức của chúng ta, cụ thể là khả năng nhớ lại.

Vì vậy, lần tới khi bạn đang cố gắng ghi nhớ điều gì đó, hãy dành một chút thời gian, hít thở sâu và xem điều đó có giúp ích gì không. Có vẻ như hơi thở của chúng ta nắm giữ nhiều quyền lực đối với bộ não của chúng ta hơn chúng ta nghĩ.

Nguồn: Neuroscience News

Dịch bởi: Minh Đạt Rehab.

Mục lục

👋 Chào bạn!

Hãy nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký theo dõi blog này và nhận thông báo về các bài mới qua email mỗi tuần.

MinhdatRehab

Gởi bình luận

Xin lỗi. Bạn không thể sao chép nội dung ở trang này