ĐỌC CUỐI TUẦN: HƯƠNG THƠM KHI NGỦ TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG NHẬN THỨC

Hãy nghe bài viết
Getting your Trinity Audio player ready...

Cập nhật lần cuối vào 08/12/2023

Khi có một mùi hương thoang thoảng trong phòng ngủ của những người lớn tuổi trong hai giờ mỗi đêm trong sáu tháng, trí nhớ của họ tăng vọt. Những người tham gia nghiên cứu này của các nhà thần kinh học thuộc Đại học California, Irvine đã tăng 226% về khả năng nhận thức so với nhóm đối chứng. Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này đã biến mối liên hệ đã được biết từ lâu giữa khứu giác và trí nhớ thành một kỹ thuật dễ dàng, không xâm lấn để củng cố trí nhớ và có khả năng ngăn chặn chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu của nhóm xuất hiện trên tạp chí Frontiers in Neuroscience. (Liên kết tới nghiên cứu truy cập mở: https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fnins.2023.1200448/full).

Dự án được thực hiện thông qua Trung tâm Sinh học Thần kinh Về Học tập & Trí nhớ (CNLM) của UCI. Dự án bao gồm những người lớn tuổi  (60 đến 85 tuổi), nam lẫn nữ,  không bị suy giảm trí nhớ. Tất cả đều được cung cấp một bộ khuếch tán và bảy hộp chứa, mỗi hộp chứa một loại dầu thơm tự nhiên duy nhất và khác nhau. Những người trong nhóm can thiệp nhận được hộp chứa đầy dầu thơm. Những người tham gia nhóm chứng được nhận các loại dầu với số lượng rất ít. Những người tham gia đặt một hộp mực khác vào máy khuếch tán của họ mỗi tối trước khi đi ngủ và máy hoạt động trong hai giờ khi họ ngủ.

Những người trong nhóm nhiều dầu thơm cho thấy hiệu suất nhận thức tăng 226% so với nhóm đối chứng, được đo bằng bài kiểm tra danh sách từ thường được sử dụng để đánh giá trí nhớ. Hình ảnh học cho thấy tính toàn vẹn tốt hơn trong đường dẫn truyền ở não được gọi là uncinate fasciculus (bó hình liềm) bên trái. Đường dẫn truyền này, kết nối thùy thái dương giữa với vùng ra quyết định của vỏ não trước trán, hoạt động kém hơn theo tuổi tác. Những người tham gia cũng báo cáo ngủ ngon hơn.

Hình: Mặt ngoài của bán cầu não trái. Một số đường liên kết chính được mô tả. Bó liềm ở dưới bên trái, được vẽ có màu đỏ.

Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng việc mất khả năng khứu giác, hoặc khả năng ngửi mùi, có thể dự đoán sự phát triển của gần 70 loại bệnh lý thần kinh và tâm thần. Chúng bao gồm bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ khác, bệnh Parkinson, tâm thần phân liệt và chứng nghiện rượu. Bằng chứng đang nổi lên về mối liên hệ giữa mất khứu giác do COVID và suy giảm nhận thức sau đó. Các nhà nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng việc cho những người mắc chứng mất trí nhớ vừa phải tiếp xúc với 40 mùi khác nhau hai lần một ngày trong một khoảng thời gian sẽ giúp tăng cường trí nhớ và kỹ năng ngôn ngữ, giảm trầm cảm và cải thiện khả năng khứu giác của họ. Nhóm UCI đã quyết định thử biến kiến thức này thành một công cụ chống lại chứng mất trí nhớ dễ dàng và không xâm lấn.

“Thực tế là trên 60 tuổi, khứu giác và nhận thức bắt đầu xuống dốc. Nhưng thật không thực tế khi nghĩ rằng những người bị suy giảm nhận thức có thể mở, ngửi và đóng 80 chai chứa hương liệu mỗi ngày. Điều này sẽ khó khăn ngay cả đối với những người không mắc chứng mất trí nhớ.”

Michael Leon, giáo sư sinh học thần kinh & hành vi và là thành viên CNLM

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Cynthia Woo, nhà khoa học của dự án, cho biết: “Đó là lý do tại sao chúng tôi giảm số lượng mùi hương xuống chỉ còn bảy mùi hương, cho phép những người tham gia chỉ ngửi thấy một mùi hương mỗi lần, thay vì nhiều mùi hương được sử dụng đồng thời trong các dự án nghiên cứu trước đây. Để mọi người ngửi thấy mùi khi ngủ, chúng tôi đã loại bỏ nhu cầu dành thời gian cho việc này trong thời gian thức hàng ngày.”

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả từ nghiên cứu của họ xác nhận những gì các nhà khoa học đã biết được về mối liên hệ giữa khứu giác và trí nhớ.

“Khứu giác có đặc quyền đặc biệt là được kết nối trực tiếp với các mạch bộ nhớ của não,” Michael Yassa, giáo sư và Chủ tịch James L. McGaugh tại Khoa Sinh học Thần kinh của Học tập & Trí nhớ cho biết. “Tất cả các giác quan khác trước hết phải đi qua đồi thị. Mọi người đều đã trải nghiệm sức mạnh của mùi hương trong việc gợi lại ký ức, thậm chí từ rất lâu trước đây. Tuy nhiên, không giống như những thay đổi về thị giác mà chúng ta điều trị bằng kính và máy trợ thính cho người khiếm thính, đã có không có sự can thiệp nào cho việc mất khứu giác.”

Tiếp theo, nhóm muốn nghiên cứu tác động của kỹ thuật này đối với những người được chẩn đoán là suy giảm nhận thức. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết họ hy vọng phát hiện này sẽ dẫn đến nhiều nghiên cứu hơn về các liệu pháp mùi hương đối với chứng suy giảm trí nhớ. 

Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Procter & Gamble.

Theo news-medical.net

Mục lục

Source:

University of California – Irvine

Journal reference:

Woo, C. C., et al. (2023) Overnight olfactory enrichment using an odorant diffuser improves memory and modifies the uncinate fasciculus in older adults. Frontiers in Neuroscience. doi.org/10.3389/fnins.2023.1200448.

👋 Chào bạn!

Hãy nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký theo dõi blog này và nhận thông báo về các bài mới qua email mỗi tuần.

MinhdatRehab

Gởi bình luận

Xin lỗi. Bạn không thể sao chép nội dung ở trang này