TÂM LÝ HỌC ỨNG DỤNG: SINH LÝ TÌNH DỤC CƠ BẢN

Cập nhật lần cuối vào 15/10/2021

Thân thể trần truồng của người đàn bà là tác phẩm tuyệt mỹ của tạo hóa. Còn ý thức tà dâm về sự trần truồng ấy là sản phẩm của tính gian manh.

Goya

Hoạt động tình dục có thể được xem là một trong những hành vi cơ bản nhất của con người. Tuy vậy, đã từ lâu, nó vẫn là một điều cấm kỵ, một đề tài khó thảo luận và suy nghĩ một cách hợp lý.

Nhiều người trong chúng ta hiểu biết về hoạt động tình dục của con người hết sức mơ hồ, thường là qua các lời thì thầm to nhỏ của bạn bè, hay những đoạn văn trích từ những cuốn tiểu thuyết tình cảm lãng mạn. Với họ, hoạt động tình dục đơn giản chỉ là những đợt cực khoái dồn dập, cái này theo sau cái kia. Trên thực tế, hoạt động tình dục tương đối phức tạp, và để hiểu rõ hoạt động này, trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu sinh lý cơ bản của cơ quan sinh dục của con người.

Mục lục

CƠ QUAN SINH DỤC NGOÀI

Bước đầu tiên để hiểu hành vi tình dục của con người là tìm hiểu về bộ phận sinh dục. Ở nữ, buồng trứng tạo ra trứng và estrogen (kích thích tố sinh dục nữ). Lượng estrogen cao nhất trong thời kỳ rụng trứng (lúc buồng trứng phóng thích trứng, thường xảy ra theo chu kỳ mỗi 28 ngày gọi là chu kỳ kinh nguyệt). Đây là lúc người phụ nữ dễ thụ tinh nhất. Khi trứng rụng, nếu có tinh trùng vào âm đạo (bộ phận sinh dục nữ hình nón mà dương vật được đưa vào trong quá trình giao hợp) và di chuyển đến kết hợp với trứng, sự thụ tinh sẽ xảy ra.

Ở nam, dương vật là bộ phận sinh dục ngoài, là con đường qua có tinh trùng di chuyển vào âm đạo). Đây cũng là bộ phận dễ kích thích tình dục nhất ở nam. Khi bị kích thích, nó cương lên, và nhờ đó có thể đưa vào âm đạo trong quá trình giao hợp.

Tinh hoàn là cơ quan sản xuất ra tinh trùng và androgen (kích thích tố sinh dục nam). Androgen tạo nên những đặc tính sinh dục phụ như mọc lông trên xương mu, giọng trầm (ồm ồm) trong thời kỳ dậy thì. Nó cũng điều khiển xung động tình dục ở nam. Trong khi sự sản xuất estrogen ở nữ giới dao động theo chu kỳ, sự sản xuất androgen ở nam giới khá hằng định. Chính vì thế, xung động tình dục ở nam không thay đổi theo chu kỳ như ở nữ.

HƯNG PHẤN TÌNH DỤC, BỘ PHẬN SINH DỤC,VÀ NÃO BỘ 

Não bộ chính là nơi xuất phát của xung động tình dục.

Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên nhưng sự thật là như vậy. Khi ta xem xét một kích thích có gợi dục hay không tức là ta đang đánh giá nó về mặt nhận thức. Với người này, kích thích gợi dục có thể là một mùi hương nào đó, âm điệu của một bản nhạc quen thuộc, hay trông thấy một bộ áo lót. Với người khác, thì đó lại là hình ảnh về cặp nhũ hoa ở nữ, hay chiếc lưng trần rắn chắc ở nam.

Tưởng tượng (sexual fantasies) – tức là các ý nghĩ và hình ảnh trong đầu óc chúng ta – đóng một vai trò rất quan trọng để tạo nên kích thích tình dục. Khoảng 60% số người được hỏi nói rằng họ trải qua những tưởng tượng này trong khi giao hợp. Một trong những tưởng tượng thường gặp là tưởng tượng thay thế (replacement fantasy)— tưởng tượng về một người khác với người bạn tình hiện tại (Hicks & Leitenberg, 2001).Tuy nhiên, cần nhớ là chúng không nói lên ý muốn thực hiện tất cả nội dung tưởng tượng mà đó chỉ là các hình ảnh làm gia tăng hưng phấn tình dục. Ngoài ra, chúng cũng không chứng tỏ sự thiếu chung thủy với người bạn tình.

Phần lớn những điều mà người ta của thấy kích thích và gợi dục là do được ghi nhận từ trước. Chẳng hạn, ở một số nền văn hóa thì “to mập béo tốt” là biểu tượng của tính dục, nhưng hiện nay xã hội phương Tây xem “gầy gò thon thon thả” lại gợi dục hơn. Không phải sinh lý sinh dục khác nhau ở các nền văn hóa khác nhau, mà chính ý nghĩa văn hóa và xã hội về một đặc điểm thể chất riêng biệt đã thay đổi.

Tương tự như thế không có vùng đặc biệt nào trên cơ thể, khi được chạm đến, tự động tạo ra hưng phấn về tình dục. Một bác sĩ khám vú ở một thiếu nữ hay dương vật ở một nam thanh niên thường không gợi nên hưng phấn tình dục, bởi vì tình huống lúc đó không mang tính tính dục. Dù vậy, thông tin truyền đến não bộ từ những vùng gợi dục như thế thì hoàn toàn giống như khi người yêu chạm vào họ. Các phản ứng khác nhau là do cách giải thích ý nghĩa cái sờ chạm đó khác nhau. Chỉ khi chúng ta giải thích cái sờ chạm đó có liên hệ đến tính dục thì chúng ta ta mới phản ứng bằng hưng phấn. Ít ra theo nghĩa này, thì việc cho rằng não bộ là nơi xuất phát của hưng phấn tình dục là hoàn toàn chính xác.

Bức hoạ Maja khoả thân của danh hoạ Tây Ban Nha, Francisco Goya (1746-1828)

NHỮNG ĐÁP ỨNG TÌNH DỤC CỦA CON NGƯỜI.

“Men and women approach sex very differently. Men make love to feel loved. Women need to feel loved to make love.”

Sheila Wray Gregoire

Dù được “khởi động” bởi bất kỳ yếu tố nào, đáp ứng tình dục của hai giới diễn tiến theo một trình tự khá đặc trưng, với một vài điểm khác nhau nhỏ. Điển hình thì chúng ta trải qua bốn giai đoạn đáp ứng tình dục, đó là giai đoạn kích thích, giai đoạn cao nguyên, cực khoái, và giai đoạn thoái lui.

Giai đoạn kích thích (hoặc ước muốn, desire),  khi xảy ra khi bộ phận sinh dục ngoài tiếp xúc với một kích thích gợi dục. Ở nam, dương vật căng to trong khi ở nữ, âm vật to ra và âm đạo được bôi trơn bởi các dịch tiết. Đôi khi người phụ nữ có hiện tượng phừng đỏ ngực và khắp vùng trên họng. 

Tiếp theo là giai đoạn cao nguyên (plateau, hoặc hưng phấn), chuẩn bị cho cực khoái. Trong giai đoạn này hưng phấn tình dục lên đến mức cao với sự cương to của dương vật và âm vật, gia tăng nhịp tim, nhịp thở, và các cơ căng lại để chuẩn bị cho giai đoạn cực khoái.

Cực khoái (orgasm) là trạng thái hầu như không thể mô tả bằng lời, dù rằng bạn sẽ biết rõ nó khi bạn trải qua. Ở góc độ sinh lý, trong lúc cực khoái các cơ ở bộ phận dục ngoài, co thắt theo nhịp mỗi 8/10 giây. Ở người nam, sự co thắt kèm theo theo sự phóng tinh dịch chứa tinh trùng ở từ dương vật. Cả hai giới đều có sự tăng vọt nhịp tim và nhịp thở.

Sau khi đạt đến cực khoái,ta bước sang giai đoạn thoái lui (resolution). Trong giai đoạn này cơ thể trở về tình trạng bình thường: các bộ phận sinh dục ngoài trở lại kích thước ban đầu, nhịp tim và nhịp thở cũng bình thường trở lại.

Có một sự khác nhau rõ rệt giữa hai giới trong giai đoạn thoái lui này. Người nam có thời kỳ “trơ”, họ không thể bị kích thích trở lại và do đó không thể có cực khoái và phóng tinh khác trong một khoảng thời gian. Thời gian trở này có thể chỉ một vài phút hay có thể kéo dài đến vài ngày ở những người lớn tuổi.

Ngược lại phụ nữ không có thời kỳ trơ và ngay lập tức có thể quay trở lại giai đoạn cực khoái để có nhiều cực khoái liên tiếp. Tất nhiên cuối cùng thì họ cũng chuyển sang giai đoạn thoái lui và trở về trạng thái bình thường .

Các dạng đáp ứng tình dục khác nhau ở nam và nữ.

Một điều thú vị là, các bằng chứng gần đây đã thách đố quan niệm thông thường cho rằng người nam không thể có nhiều cực khoái liên tiếp mà không có thời kỳ trơ xen vào. Trong một số nghiên cứu, một số người nam đã báo cáo rằng họ có thể có nhiều cực khoái liên tục trước khi xuất tinh. Có lẽ là cực khoái và xuất tinh là hai quá trình sinh lý độc lập nhau, và dù trong phần lớn trường hợp chúng xảy ra đồng thời, một số người nam đã học được cách tách chúng ra.

THỰC HÀNH: ĐÂY LÀ CỰC KHOÁI CỦA AI?

Cảm giác cực khoái ở người nam và người nữ có khác nhau hay không? Nếu bạn nghĩ là khác nhau, hãy thử đoán xem mỗi câu sau đây là do một người đàn ông hay là do một người phụ nữ mô tả :

  1. Con tim bạn đập nhanh hơn 100 km/ giờ, cơ thể bạn căng lên. Bạn cảm thấy một cảm giác vui sướng thích thú tràn ngập.
  2. Cực khoái tựa như máu đập tràn khắp cơ thể, nhất là đổ đến vùng sinh dục. Một đợt co thắt như sóng trào, kèm theo tim đập nhanh và mạch nảy mạnh. Tôi thấy tim mình như bị ai bóp, đau đớn, và nghẹt thở.
  3. Cảm giác như bị cắm vào một ổ điện, nhưng đầy khoái lạc hơn là đau đớn. Hầu như không thể tả được.
  4. Tựa như mọi cơ bắp trong cơ thể đang được “sạc” với một dòng điện mạnh, đầu óc bạn không thể nghĩ về bất kỳ một điều gì, và cơ thể hoàn toàn rã rời. Tất cả các dây thần kinh trong cơ thể bạn run rẩy, và bạn  cảm giác khó thở, có cảm giác như thôi thúc mãnh liệt phải la lên, gào thét, hay làm một điều gì đó hoang dại.
  5. Với tôi, cực khoái tựa như những cảm giác nóng và lạnh cùng một lúc trong một khoảnh khắc kéo dài, đâm thọt, đập mạnh. Đó là kích động cuối cùng của niềm say mê.
  6. Như bị tra tấn thấm đòn: Một sự giải phóng đột ngột tất cả những thôi thúc sơ khai trong cơ thể. Sự vui sướng và tuy thế nỗi buồn rằng niềm vui đã qua.
  7. Cực khoái là thời điểm mà bạn không quan tâm là ai đó có nghe bạn la lên niềm khoái lạc của trạng thái mê ly ngây ngất hay không.
  8. Tựa như thể tất cả tế bào trong đầu bùng nổ bốp một cái và xoay tít, đồng thời các cơ bắp như bị nâng lên cao cho đến khi tôi đạt đến cảm giác cực lạc cuối cùng.
  9. Cảm giác khoái lạc, đập mạnh, ngứa ran. Hơi thở rất nhanh và không theo nhịp. Có xu hướng giữ hơi thở ở đỉnh cao. Các cơ co thắt chặt và về sau có thể rung lên.
  10. Cực khoái là một trải nghiệm tuyệt diệu như ở trên thiên đường vậy, không thể so sánh nó với một điều gì khác.

Trả lời: Nếu bạn cho rằng cảm giác cực khoái ở người nam và người nữ rất khác nhau, bạn có thể ngạc nhiên vì khó mà chỉ ra rạch ròi sự khác nhau đó từ những mô tả này, như bạn thấy từ những câu trả lời sau : 

1- Nam, 2- Nữ, 3- Nam, 4- Nữ, 5- Nữ, 6- Nam , 7- Nữ, 8- Nam, – Nữ, 10 – Nam.

LỜI KHUYÊN TÂM LÝ : ĐÁNH GIÁ CÁC MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG TÌNH DỤC

“A good sexual relationship is built on emotional intimacy and closeness.”

Terry Gaspard

Khi chúng ta nói về tình dục, chúng ta có thể dễ đi đến kết luận rằng hoạt động tình dục là một hoạt động hướng mục đích được tạo ra để đưa đến một cơn cực khoái. Trên thực tế, những từ ngữ chúng ta thường dùng khi nói về hoạt động tình dục – “biểu diễn tình dục”, “kích thích trước” (trong giao hợp) (như thế đó chỉ là một khúc dạo đầu cho sự kiện chính quan trọng), và ngay cả ý tưởng đạt đến đỉnh cao hay cực khoái – đều ám chỉ quan niệm của xã hội về tầm quan trọng lấn át của cực khoái.

Tuy nhiên, một định hướng như vậy làm mất đi nhiều niềm vui thú mà hoạt động tình dục có thể mang lại.

Nhiều chuyên gia cho rằng người ta có thể tận hưởng những khía cạnh của hoạt động tình dục đến trước và sau cực khoái cũng nhiều như chính cực khoái vậy, và rằng hoạt động tình dục không nên chỉ hướng đến đạt được cực khoái mà thôi. 

Vì vậy, thay vì xem hoạt động tình dục như là một tình huống mà bạn đạt hay không đạt được một cực khoái, bạn nên đánh giá xem bạn muốn gì ở hoạt động tình dục. Nếu bạn luôn luôn cố tính tỷ lệ thành công của bạn, có lẽ bạn đã làm mất đi một số khía cạnh tích cực nhất của hoạt động tình dục. Mọi động tác làm tình đều có thể đem lại niềm khoái lạc, cho dù cuối cùng nó có nâng cao cơ hội đạt cực khoái hay không, và bạn nên thưởng thức niềm khoái lạc ngay từ thời điểm đó.

Trích đoạn từ Vượt qua thử thách- Ứng dụng tâm lý học trong cuộc sống,

Minh Đạt Rehab biên soạn và dịch thuật.

👋 Chào bạn!

Hãy nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký theo dõi blog này và nhận thông báo về các bài mới qua email mỗi tuần.

MinhdatRehab

Gởi bình luận

Xin lỗi. Bạn không thể sao chép nội dung ở trang này