CÁC PHƯƠNG PHÁP DƯỠNG SINH: TẠP PHÚC BỐI (VỖ BỤNG – LƯNG)

Cập nhật lần cuối vào 10/11/2023

Tạp phúc bối: Tập vỗ lưng bụng

Mục lục

NGUỒN GỐC VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA TẠP PHÚC BỐI

Tạp phúc bối là một phương pháp rèn luyện sức khỏe của Trung Quốc đã có từ lâu đời. Đặc điểm của nó là kết hợp động tác của eo với phép xoa bóp, đấm, đơn giản dễ làm, tập ở đâu cũng được, hiệu quả rõ rệt.

Theo lý luận của Đông y, khu vực quanh rốn ở bụng gọi là đan điền còn gọi là tiền mệnh môn, bộ vị ở eo đối với rốn gọi là mệnh môn, còn gọi là hậu mệnh môn.

TẨU HỎA NHẬP MA….“(SẤP BÀI…VỚI CHÍNH KHÍ….- Tư Liệu Y Khoa- Phần 3) | Khí  Công - Lương y Quảng Nhẫn Lê Thuận Nghĩa

Vì 2 tay theo đà chuyển động của eo mà vỗ đập vào vùng phụ cận của huyệt mệnh môn ở bụng, eo nên môn này còn được gọi là tạp mệnh môn (tạp: đánh, vỗ, đập)

ĐỘNG TÁC CỦA TẠP PHÚC BỐI

  1. Toàn thân buông lỏng, đầu gối hơi co, bàn tay nắm nhẹ thành quyền, 2 tay buông thõng tự nhiên, ý tưởng tập trung ở rốn.
  2. Eo chuyển động khiến 2 tay chuyển động theo, bàn tay và cánh tay từ khuỷu tay đến cổ tay đập nhẹ vào vùng chung quanh rốn, đồng thời bàn tay và cánh tay trên của tay kia đập nhẹ vào vùng phụ cận của huyệt mệnh môn ở sau lưng (H.1). 

Eo cứ như vậy lắc qua 2 bên, 2 tay cứ như vậy thay phiên nhau đập nhẹ, điều cần chú ý là 2 cánh tay giống như 2 sợi dây, không hề dùng sức, nắm tay giống như quả cân, lợi dụng đà xoay của to mà đập nhẹ 2 cánh tay cấm không được dùng sức gồng lên (H.2).

NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI TẬP TẠP PHÚC BỐI

  1. Muốn làm được động tác 2 tay đập lưng bụng theo đà xoay của eo lưng, điều cần thịt là toàn thân phải buông lông, lấy eo làm trục, đặc biệt là 2 tay phải buông lỏng để dễ lợi dụng sức chuyển động của e lưng
  2. Số lần và thời gian tập Tạp phúc bối, căn cứ vào bệnh tình và thể chất của cá nhân mà lịnh, cảm thấy buông lỏng sảng khoái, hơi ra mô hỏi và thích hợp.
  3. Sau khi ăn cơm không được lập tức tập, phải đợi khoảng 1, 2 tiếng đồng hồ sau.
  4. Thời gian tập tốt nhất lúc sáng sớm, không khí tươi mát
  5. Hô hấp tự nhiên, thở bằng mũi hay mũi miệng đều được.
  6. Tạp phúc bối làm chấn động các cơ quan nội tạng, giúp tăng cường sự tiêu hóa, làm máu huyết lưu thông tốt hơn. Nhưng mức dùng sức mỗi người mỗi khác, phải tuần tự tăng lên một cách chậm chạp, theo sức mà làm, không được cố gắng dùng sức quá nhiều.
  7. Tạp phúc bối tác dụng rõ rệt trong việc tăng cường sức khỏe nhưng thích hợp để trị bệnh gì thì vẫn chưa nghiên cứu rõ ràng.

Tham khảo từ: Thập lục chủng y liệu kiện thân pháp.

Y Dược Vệ Sinh Xuất Bản Xã. 1981. Quang Minh dịch thuật.

👋 Chào bạn!

Hãy nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký theo dõi blog này và nhận thông báo về các bài mới qua email mỗi tuần.

MinhdatRehab

Gởi bình luận

Xin lỗi. Bạn không thể sao chép nội dung ở trang này