6 NGUYÊN LÝ CỦA PHƯƠNG PHÁP TẬP PILATES

Hãy nghe bài viết
Getting your Trinity Audio player ready...

Cập nhật lần cuối vào 24/01/2024

XEM THÊM:CÁC NGUYÊN LÝ VÀ NGUYÊN TẮC CỦA YOGA

Sáu nguyên lý của phương pháp tập thể dục Pilates là một phần tạo nên sự độc đáo của nó trong tập luyện thể hình. Các nguyên lý Pilates nghe có vẻ hơi trừu tượng, nhưng sự tích hợp của các nguyên lý này mang lại sự cân bằng, sự uyển chuyển và dễ dàng mà người ta có thể trải nghiệm khi tập luyện Pilates. Bạn có thể nghe thấy chúng được diễn đạt bằng những từ hơi khác nhau và theo một thứ tự khác, nhưng chúng truyền tải cùng một ý nghĩa trong Pilates.

Joseph Pilates, người sáng lập ra phương pháp tập luyện Pilates, không trực tiếp đưa ra các nguyên lý Pilates này. Chúng là những khái niệm được chắt lọc từ công trình của Joseph Pilates bởi những người hướng dẫn sau này. Do đó, không phải lúc nào những người thực hành Pilates cũng thống nhất về thứ tự các nguyên lý, các từ cụ thể được sử dụng cho các khái niệm nhất định hoặc số lượng các nguyên lý. 

Mục lục

6 nguyên lý của phương pháp tiếp cận tích hợp tâm trí – cơ thể – tinh thần của Pilates

Joseph Pilates ban đầu gọi tác phẩm của mình là “Contrology”, nghĩa là Khoa học Kiểm soát. Ông xem đây là một cách tiếp cận cơ thể/tâm trí/tinh thần đối với vận động dựa trên tác động tích hợp của các nguyên lý như hướng về trung tâm, tập trung, kiểm soát, chính xác, hơi thở và trôi chảy. Cho dù bạn đang tập luyện trên thảm hay sử dụng thiết bị Pilates, như Reformer hay cadillac, những nguyên lý cơ bản này truyền vào mỗi bài tập với một ý định và sự thể hiện đầy đủ:

Trung tâm (Centering)

Khái niệm này được định nghĩa là đưa sự chú ý về mặt thể chất vào phần trung tâm của cơ thể, khu vực tạo sức mạnh (powerhouse) giữa xương sườn dưới và xương mu. Về mặt năng lượng, các bài tập Pilates đều có nguồn gốc từ trung tâm. Tất cả các chuyển động trong Pilates đều bắt nguồn từ trung tâm này của cơ thể, bao gồm kích hoạt và co hoặc thư giãn các cơ cốt lõi và cơ sàn chậu. Vị trí khởi đầu Pilates giúp bạn tập hướng đến trung tâm trước khi thực hiện các động tác tiếp theo.

Tập trung (Concentration)

Nếu bạn tập trung hoàn toàn vào bài tập và thực hiện nó với sự cam kết hoàn toàn, bạn sẽ đạt được giá trị tối đa từ mỗi động tác. Hành động tập trung vào từng khía cạnh của các động tác không chỉ cần thiết để thực hiện chúng một cách tối ưu mà còn mang lại những phần thưởng về tinh thần và thể chất. Sự tập trung trong Pilates tương tự như thực hành chánh niệm và thiền định. Mang lại nhận thức cho các chuyển động của bạn trong thời điểm hiện tại.

Kiểm soát

Mỗi bài tập Pilates đều được thực hiện với sự kiểm soát cơ bắp hoàn toàn. Tất cả đều là một chuyển động có chủ ý và có ý thức mà tâm trí đang điều khiển. Nguyên lý kiểm soát này cũng mở rộng đến tâm trí khi bạn học cách kiểm soát chuyển động của mình một cách có ý thức.

Chính xác (Precision)

Trong Pilates, nhận thức được duy trì xuyên suốt mỗi động tác. Có một vị trí, sự liên kết phù hợp với các bộ phận khác của cơ thể và quỹ đạo vận động của từng bộ phận trên cơ thể. Mọi chuyển động và bước đi đều được thực hiện một cách chính xác với hình dạng và tín hiệu cụ thể cho từng bài tập. Tập trung vào việc hoàn thiện kỹ thuật là chìa khóa trong Pilates để phá bỏ các thói quen tập luyện và kiểu di chuyển có hại trong quá khứ.

Hơi thở (Breath)

Joseph Pilates nhấn mạnh việc sử dụng hơi thở thật đầy trong các bài tập của mình. Ông ủng hộ việc xem phổi như một cái ống thổi – sử dụng chúng một cách mạnh mẽ để bơm toàn bộ không khí vào và ra khỏi cơ thể. Hầu hết các bài tập Pilates đều phối hợp với hơi thở và việc sử dụng hơi thở đúng cách là một phần không thể thiếu trong bài tập Pilates. Hơi thở có thể là nguyên lý quan trọng nhất trong Pilates vì chính Joseph đã nhấn mạnh: “Hít thở là hành động đầu tiên của cuộc sống, và là hành động cuối cùng… trên tất cả, hãy học cách thở đúng cách.”

Trôi chảy (Flow)

Bài tập Pilates được thực hiện một cách trôi chảy. Sự trôi chảy, uyển chuyển và dễ dàng là những mục tiêu được áp dụng cho tất cả các bài tập. Năng lượng của một bài tập kết nối tất cả các bộ phận cơ thể và chảy khắp cơ thể một cách đồng đều. 

MỘT SỐ BÀI TẬP PILATES TRÊN NỆM TẬP (MAT PILATES) CƠ BẢN 

The hundred: Bài tập Pilates 100

Roll-up: Cuộn người lên

Roll up

Roll-over: Cuộn người qua

Roll over

One-leg circle: Vòng tròn một chân

One leg circle

Rolling like a ball: Cuộn như một quả bóng

Roll like a ball

Single leg stretch: Kéo dãn một chân

Chest Lift: Nâng ngực

Bài tập bắc cầu cơ bản và 1 chân

Spine stretch: Kéo dãn cột sống

Breast Stroke: Bơi kiểu ngực

Tham khảo: Verywellfit.com và các nguồn khác

👋 Chào bạn!

Hãy nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký theo dõi blog này và nhận thông báo về các bài mới qua email mỗi tuần.

MinhdatRehab

Gởi bình luận

Xin lỗi. Bạn không thể sao chép nội dung ở trang này