MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP BẠN GIẢM LO LẮNG

Hãy nghe bài viết
Getting your Trinity Audio player ready...

Cập nhật lần cuối vào 10/11/2023

Mục lục

Sợ hãi, Lo lắng, Giận dữ: Ba cách cơ thể chúng ta Cảm nhận mối đe dọa.

Cơ thể của chúng ta có một hệ thống có thể được gọi là hệ thống ứng phó với mối đe dọa. Hệ thống đó gồm ba cành: sợ hãi, lo lắng và giận dữ. Mọi người đều có hệ thống này vì nó được thiết kế để bảo vệ chúng ta; tất cả chúng ta đều có những phản ứng theo bản năng đối với các mối đe dọa cảm nhận được.

Cành sợ hãi xử lý phản ứng của chúng ta đối với các mối đe dọa trong thời điểm hiện tại. Đó là hệ thống thúc giục bạn chạy để giữ mạng sống của mình khi một con gấu nhảy ra khỏi bụi rậm. Bởi vì nó được thiết kế để hành động tức thì, nhanh chóng, phản ứng sợ hãi dẫn đến những thay đổi về sinh lý (tức là của cơ thể) như nhịp tim tăng, thở nhanh hoặc lòng bàn tay rịn mồ hôi.

Cành lo lắng xử lý những thách thức tiềm ẩn trong tương lai, giúp chúng ta chuẩn bị cho những nguy hiểm mà chúng ta có thể phải đối mặt. Những thay đổi về sinh lý theo đó sẽ nhẹ hơn so với phản ứng sợ hãi. Bạn có thể cảm thấy lo lắng như là căng các cơ ở cổ, khó chịu ở dạ dày hoặc hàm nghiến chặt. Bạn có thể sẽ trải qua suy nghĩ đắn đo hoặc lo lắng khi thăm dò các tình huống có thể phát sinh.

Cành giận dữ, giống như cành sợ hãi, thường là phản ứng đối với tình huống hiện tại nhưng có thể là phản ứng đối với điều gì đó đã xảy ra trong quá khứ. Tức giận là cách cơ thể bạn phản ứng khi bạn cảm thấy bị xâm phạm hoặc bị xúc phạm. Nó đang chuẩn bị cho cơ thể của bạn để chiến đấu hoặc giữ vững lập trường thay vì bỏ chạy. Một số tác động sinh lý bao gồm căng cơ ở cánh tay, bàn tay và hàm; đỏ bừng mặt; hoặc nóng người. Bạn có thể có suy nghĩ về sự bất công hoặc muốn chỉnh sửa điều sai trái.

Một số biện pháp có thể áp dụng để giảm lo âu

Theo headway.org.uk

Hãy nói chuyện với ai đó

Chỉ cần nói chuyện với người mà bạn tin tưởng về những điều khiến bạn lo lắng có thể giúp bạn giảm bớt nỗi lo. 

Hãy chăm sóc sức khỏe thể chất của bạn

Tâm trạng của chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi sức khỏe thể chất của chúng ta.

Hãy tập thể dục, ăn một chế độ lành mạnh, ngủ ngon và rượu bia có chừng mực.

Giảm mức độ căng thẳng chung

Căng thẳng và lo lắng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, do đó, xác định và giải quyết nguyên nhân gây căng thẳng có thể giúp giảm mức độ lo lắng của bạn.

Thử các bài tập thở

Một triệu chứng phổ biến của lo lắng là cảm thấy khó thở, và điều này thậm chí có thể dẫn đến các cơn hoảng sợ. Các bài tập thở có thể giúp giảm thở nhanh và giảm mức độ lo lắng của bạn. 

Thử các kỹ thuật tưởng tượng hình ảnh (visualisation)

Kỹ thuật tưởng tượng hình ảnh nhằm mục đích giảm bớt những suy nghĩ lo lắng bằng cách cho phép tâm trí tập trung vào điều gì đó tích cực hơn (như bãi biển, bông hoa … ). Có thể kết hợp phương pháp này với các bài tập thở ở trên.

Hãy thử dành thời gian để tập trung tâm trí vào một cảnh thư giãn hoặc ký ức vui vẻ, hoặc nếu bạn lo lắng về một nhiệm vụ cụ thể, hãy cố gắng hình dung một kết quả tích cực.

Viết nhật ký

Có thể hữu ích khi viết về cảm giác lo lắng của bạn, bao gồm điều gì gây ra sự lo lắng của bạn và điều gì giúp giảm mức độ lo lắng.

Đây có thể là điều chỉ dành riêng cho bạn, hoặc điều mà bạn có thể muốn chia sẻ với bạn bè, gia đình hoặc các chuyên gia y tế như một cách giải thích sự lo lắng của bạn.

Tìm tư vấn y khoa.

Các kỹ thuật tự trợ giúp được liệt kê ở đây có thể giúp giảm lo lắng ở mức độ nào đó. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy lo lắng đang kiểm soát cuộc sống của mình, cản trở sự hồi phục của bạn hoặc ngăn cản bạn làm mọi việc thì có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm đến lời khuyên y khoa.

Hãy nói với bác sĩ của bạn về cảm giác của bạn. Họ có thể khuyên bạn dùng thuốc và / hoặc trị liệu.

Tự thưởng cho bản thân.

Những suy nghĩ lo lắng đôi khi có thể quá mức. Điều quan trọng là phải thực hiện từng bước nhỏ và thưởng cho những kết quả tích cực. Ví dụ, nếu bạn lo lắng về việc rời khỏi nhà nhưng có thể cố gắng đi bộ một đoạn ngắn đến các cửa hàng thì thành tích này nên được ghi nhận.

Đừng quá khắt khe với bản thân nếu sự lo lắng ngăn cản bạn làm điều gì đó, chính điều gì đó để làm nhằm hướng tới tương lai!

Dịch và tổng hợp bởi Minh Đạt Rehab.

👋 Chào bạn!

Hãy nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký theo dõi blog này và nhận thông báo về các bài mới qua email mỗi tuần.

MinhdatRehab

Gởi bình luận

Xin lỗi. Bạn không thể sao chép nội dung ở trang này